การปลูกผักกาดขาวขายเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงานที่น่าสนใจ

ผักกาดขาวปลูกได้ตลอดทั้งปีเหมาะปลูกขายเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงาน

“ผักกาดขาว” เป็นผักเศรษฐกิจที่ตลาดมีความต้องการตลอดทั้งปี เพราะใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารได้หลากหลายชนิด นอกจากนั้นยังทานดิบๆเป็นผักเคียงคู่กับอาหารรสจัดอย่างเช่น ลาบ น้ำตาก หรือส้มตำ

การปลูกผักกาดขายเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงานที่น่าสนใจเพราะเป็นผักที่ปลูกได้ตลอดทั้งปี วิธีปลูกและการดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยาก สำหรับคนที่ต้องการปลูกผักกาดขาวขายเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงาน วันนี้ผู้เขียนมีคำแนะนำดีๆมาฝากค่ะ

วิธีการปลูกผักกาดขาวการดูแลและบำรุงรักษาทำให้ได้ต้นผักกาดขาวที่สมบูรณ์ที่สุด

การปลูกผักกาดขาวมีขั้นตอนไม่ยุ่งยากและปลูกได้ 2 วิธีคือปลูกลงในแปลงที่เตรียมดินไว้แล้ว และการปลูกโดยวิธีเพาะกล้าเมื่อได้กล้าพันธุ์ผักกาดตามขนาดที่ต้องการแล้วจึงย้ายไปปลูกในแปลง สำหรับคนที่สนใจปลูกผักกาดขายเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงานจะเลือกใช้วิธีใดก็ได้ขึ้นอยู่กับความสะดวก แต่วิธีที่ผู้เขียนอยากจะแนะนำก็คือการเพาะกล้าพันธุ์ก่อนแล้วค่อยนำต้นกล้าไปปลูกลงในแปลงดิน เพราะเป็นวิธีที่สะดวกและประหยัดเมล็ดพันธุ์ ทำให้ได้ต้นผักกาดขาวที่สมบูรณ์ที่สุด ส่วนเมล็ดพันธุ์ผักกาดที่นิยมนำมาปลูก เช่นเมล็ดพันธุ์ตราช้าง ตราเครื่องบิน ตราดอกโบตั๋น หรือพันธุ์เทียนจิน

การปลูกผักกาดขาวขาย

ผักกาดขาว

การปลูกผักสวนครัว การดูแลและบำรุงรักษา ผักกาดเป็นผักที่ต้องการน้ำอย่างสม่ำเสมอจึงต้องรดน้ำให้ชุ่มอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งคือช่วงเช้าและเย็น และต้องใส่ปุ๋ยในช่วงเตรียมดินเพื่อเป็นปุ๋ยรองพื้น และใส่ปุ๋ยอีกครั้งเมื่อผักกาดขาวอายุประมาณ 20 วัน โดยใช้ปุ๋ยสูตร 20-10-10หากมีหนอนหรือเพลี้ยรบกวนอาจใช้สารเคมีที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคฉีดพ่นหรือใช้น้ำยาฆ่าแมลงที่ทำจากใบสะเดาซึ่งนอกจากปลอดภัยและดีต่อสุขภาพแล้วยังช่วยประหยัดต้นทุนอีกด้วย

การเก็บเกี่ยว ผักกาดขาวจะตัดขายได้เมื่อมีอายุประมาณ 40-50 วันหรือ 50-80 วันขึ้นอยู่กับพันธุ์ที่นำมาปลูกราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 35-40 บาท การปลูกผักกาดขาวสามารถทำเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงานได้เพราะการดูแลบำรุงรักษาไม่ยุ่งยากสามารถรถน้ำในช่วงก่อนไปทำงานและหลังจากเลิกงานแล้ว หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการปลูกผักสวนครัวอยู่แล้วปลูกผักกาดขาวเป็นอาชีพที่น่าสนใจค่ะ