ประโยชน์ของออริกาโน่ ออริกาโน่ กับเมนูสเต็ก

ออริกาโน่

เมนูอาหารฝรั่งประเภทสเต็กพิซซา และอาหารอิตาเลี่ยน สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือเครื่องเทศที่ช่วยเพิ่มรสชาติและกลิ่นให้กับอาหารเมนูนั้นๆ “ออริกาโน่ เครื่องเทศฝรั่ง” เป็นส่วนประกอบสำคัญชนิดหนึ่ง

ที่ใช้ในการหมักเนื้อหรือโรยหน้า สเต็กหรือพิซซา พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ที่ต้องการทำอาหารประเภทนี้ขาย หากไม่ต้องการซื้อแฟรนไชส์วันนี้ datacatalog.org มีเกร็ดความรู้เกี่ยว ออริกาโน่ เครื่องเทศฝรั่งมาแนะนำเป็นความรู้ค่ะ

ออริกาโน่ เครื่องเทศฝรั่ง

ออริกาโน่(oregano) เป็นไม้ล้มลุกลำต้นกลม อวบน้ำใสๆ สีเขียวอ่อน ต้นสูงประมาณ 20-40 ซม. แตกกิ่งก้านสาขาเป็นพุ่มเป็นเครื่องเทศที่มีความหอมเฉพาะตัวเป็นพืชพื้นเมืองในเขตอบอุ่นและทางตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของยูเรเชีย และทะเลเมดิเตอร์เรเนียนสำหรับประเทศไทยมีการนำมาปลูกอยู่ในโครงการหลวง และหาซื้อทั้งแบบแห้งและสดได้ตามSupermarket ในห้างสรรพสินค้าทั่วไป

ประโยชน์ของ ออริกาโน่
ใช้เป็นเครื่องเทศ โดยการหั่นเป็นฝอยๆแล้วนำไปตากแห้งโดยไม่ต้องอบเพราะจะทำให้กลิ่นหอมอ่อนๆเฉพาะตัวจางหายไป ออริกาโน่ เป็นเครื่องเทศที่เหมาะกับอาหารอิตาเลี่ยน เช่น ไก่อบ หอยแมลงภูอบปลาย่างนำมาโรยหน้าพิซซา หมักเนื้อหรือหมู ในเมนูสเต็ก กลิ่นหอมและรสเผ็ดซ่าอ่อนช่วยเพิ่มรสชาติอาหารที่ปรุงด้วยซอสมะเขือเทศได้ทุกเมนู

นอกจากประโยชน์ในทางเครื่องเทศที่ใช้ปรุงและโรยหน้าสเต็กสูตรเด็ดของแฟรนไชส์หลากหลายแบรนด์แล้ว ออริกาโน่ ยังมีสรรพคุณทางยา ช่วยกำจัดไขมันในเลือด ต่อต้านเซลล์มะเร็ง ป้องกันและยับยั่งอาการเสื่อมของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ช่วยชะลอความชรา

ความสำคัญของออริกาโน่ กับเมนูสเต็ก
สำหรับคนที่ชื่นชอบการปรุงอาหาร หรือต้องการทำอาหารประเภทสเต็กขาย โดยไม่ซื้อแฟรนไชส์เพราะไม่ว่าจะเป็นเนื้อหรือส่วนประกอบต่างๆมีขายอยู่ตาม Supermarket ทั่วไปอยู่แล้ว เพียงหมักหมูหรือเนื้อให้ได้รสชาติที่ถูกปากถูกใจลูกค้าก็สามารถทำสเต็กขายได้โดยไม่ต้องเสียค่าแฟรนไชส์แต่เครื่องปรุงที่สำคัญและขาดไม่ได้ก็คือ “อารีกาโน”

สูตรการหมักและวิธีทำสเต็ก
ส่วนผสมสำหรับสเต็ก 1 ที่
1.เนื้อสำหรับสเต็ก 1 ชิ้น (เนื้อหมู เนื้อ เนื้อไก่ หรือเนื้อปลา)
2.เกลือป่น เล็กน้อย
3.พริกไทยดำ ครึ่งช้อนชา
4.ออริกาโน 1 ช้อนชา
5.ผักสำหรับทานคู่กับสเต็กเช่น ข้าวโพดอ่อน แครรอท บล็อกโคลี่ (หรือผักอื่นๆตามชอบ)
6.เนยเล็กน้อย
7.ซอสสำหรับราดบนเนื้อสเต็ก (หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป)อาริกาโน
วิธีทำสเต็ก
1.วิธีหมักทำได้หลายแบบ สำหรับการทำสเต็กทานเองแบบง่ายๆใช้เวลาหมักไม่นานเพียง ครึ่งชม – 1 ชม โดยไม่ต้องแช่ในตู้เย็น เริ่มจากนำเนื้อสเต็กที่เตรียมไว้มาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ทั้งหมดคลุกจนเครื่องปรุงและส่วนผสมเข้ากันดีทิ้งไว้ 30-60 นาที โดยไม่ต้องใส่ในตู้เย็น
2.ตั้งกะทะเทฟลอน หากไม่มีย่างก็ได้นะคะ รอจนกระทะร้อนวางเนื้อสเต็กลงทอด หาฝามาปิดกระทะเพื่อให้เนื้อสุกถึงเนื้อใน (ไม่ต้องใส่น้ำมันเพราะหมักด้วยเนยไว้แล้ว)
3.ผัดผักเคียง โดยตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย รอกระทะร้อนใส่ผักที่เตรียมไว้ลงไปผัดเติมน้ำซุปพอขลุกขลิก ปรุงรสด้วย น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย พริกไทยดำ
4.จัดจานวางสเต็กราดด้วยซอส ทานคู่กับผักเคียง

เพียงเท่านี้ก็ได้สเต็กรสเด็ดสูตรของเราเองไว้ทำทาน หรือจะทำขายเป็นชุดๆ โดยไม่ต้องลงทุนซื้อแฟรนไชส์ ก็ทำได้ไม่ยากค่ะ