งาน DIY หรืองานทำด้วยตัวเอง อาชีพที่น่าสนใจ

งาน DIYอาชีพที่น่าสนใจ

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Do it yourself ซึ่งมีความหมายว่า “การทำมันด้วยตัวของคุณเอง” หรือเรียกตามอักษรย่อว่า งาน DIY หลายคนอาจสงสัยว่าคืออะไร วันนี้ datacatalog.org มีรายละเอียดเกี่ยวกับงาน DIY หรืองานทำด้วยตัวเองมาแนะนำค่ะ

งาน DIY กำลังได้รับความนิยมมีหลายรูปแบบ

งาน DIY ก็คืองานศิลปะที่ทำขึ้นด้วยตัวเอง จะนำสิ่งของเหลือใช้หรือนำของใหม่มาดัดแปลง ซ่อมแซมหรือแก้ไขให้มีลักษณะแปลกใหม่ตามที่เราต้องการ เช่น นำกางเกงขาสั้นมาตกแต่งด้วยผ้าลูกไม้เพื่อให้มีความแปลกใหม่ เก๋ สดุดตา นำล้อยางรถยนต์เก่ามาทาสีที่สดใสเพื่อใช้ประดับตกแต่งสถานที่ หรือนำเศษวัสดุเหลือใช้อย่างเช่นไม้พาเลสมาทำเป็นของตกแต่งบ้าน หรือทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งงาน DIY หรืองานทำเองกำลังได้รับความสนใจ เพราะนอกจากเป็นงานที่มีคุณค่าทางด้านจิตใจยังเป็นชิ้นงานที่มีคุณค่าในตัวเอง เนื่องจากบางงานมีเพียงหนึ่งเดียวในโลกนี้

ความแตกต่างของงาน DIYกับงาน Recycleก็คืองาน Recycle เป็นการนำของเก่าที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้แล้วไปผ่านกระบวนการหรือทำด้วยตัวเองเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ส่วนงาน DIY ก็คือการนำของเก่าที่ไม่ใช้แล้วหรือใช้ไม่ได้รวมถึงสิ่งของใหม่ๆมาปรับเปลี่ยนรูปทรง หรือซ่อมแซมด้วยตัวเองทุกขั้นตอน จากไอเดียและความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้มีความแปลกใหม่ มีความน่าสนใจมากขึ้น จากเดิมงาน DIY เป็นงานที่ทำขึ้นเพื่อใช้เองแต่ปัจจุบันกลายเป็นอาชีพที่น่าสนใจ เพราะเป็นผลงานที่มีความแปลกใหม่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นิยมนำไปเป็นของใช้และของตกแต่ง เช่น ตกแต่งอาคาร สถานที่ ร้านค้า ร้านอาหาร หรือแม้แต่ตกแต่งสถานที่เช่น งานแต่งงานและงานมงคลต่างๆกระปุกออมสิน
สำหรับคนที่กำลังมองหาอาชีพที่น่าสนใจ หากมีไอเดียหรือมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำแนวคิดจากการทำงาน DIY ไปสร้างงานสร้างอาชีพได้หลากหลายประเภทเพราะสามารถ DIY กับอะไรก็ได้เป็นอาชีพที่ไม่ตันหรือไม่อิ่มตัวง่ายงานDIY ที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เช่น วัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้านที่เน้นบางเบา และสามารถนำไปประกอบได้ด้วยตนเอง คนที่มีฝีมือและมีไอเดียหากสนใจงาน DIY ลองมองหาวัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่แล้วลงมือทำด้วยตนเองสักหนึ่งชิ้นงาน ไม่แน่อาจกลายเป็นอาชีพที่น่าสนใจในอนาคตก็เป็นได้